VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

0 khách và 0 thành viên

TÀI NGUYÊN

BÁO MỚI

THỐNG KÊ

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • SẮP XẾP DỮ LIỆU

    TRUYỆN CƯỜI

    Xem truyện cười

    HỌC ĐỂ BIẾT, HỌC ĐỂ LÀM, HỌC ĐỂ CHUNG SỐNG, HỌC ĐỂ TỰ KHẲNG ĐỊNH MÌNH !

    DANH NGÔN HÔM NAY

    Cụm động từ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Cô Nguyễn Thị Sương
    Người gửi: Lê Thị Hồng (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:55' 11-08-2010
    Dung lượng: 90.5 KB
    Số lượt tải: 10
    Số lượt thích: 0 người
    Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ lớp 6a8
    Kiểm tra bài cũ
    - Nêu đặc điểm của động từ ?
    - Đặt câu có động từ và chỉ rõ vai trò ngữ pháp của động từ trong câu ?













    * Đặc điểm của động từ :
    - Động từ là những từ chỉ hành động , trạng thái của sự vật.
    - Động từ thường kết hợp với các từ đã, sẽ, đang, cũng, vẫn, chớ, đừng…để tạo thành cụm động từ.
    - Chức vụ điển hình trong câu của động từ là vị ngữ. Khi làm chủ ngữ, động từ mất khả năng kết hợp với các từ đã, sẽ, đang, cũng, vẫn, chớ, đừng…
    * Đặt câu : Em //đang làm bài tập .
    ( động từ trong câu làm vị ngữ)
    Tiết 60
    CỤM ĐỘNG TỪ
    Tiết 60: CỤM ĐỘNG TỪ
    I. Cụm động từ là gì?
    1.Ví dụ
    Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu
    đố oái ăm để hỏi mọi người.
    Các từ ngữ in đậm bổ nghĩa cho từ nào trong câu?
     Các từ in đậm bổ nghĩa cho động từ tạo thành cụm động từ
    Ví dụ : - Em // nghe - Em // đang nghe giảng - Cô // đã ra bài tập
     Cụm động từ có ý nghĩa đầy đủ hơn, có cấu tạo phức tạp hơn, hoạt động trong câu giống như động từ
    2. Ghi nhớ: (sgk/148)
    (Em bé thông minh)
    I.Cụm động từ là gì? II. Cấu tạo của cụm động từ:
    1. Ví dụ:







    Mô hình cụm động từ:
    Ý nghĩa về Chỉ địa điểm,
    thời gian, sự đối tượng,
    tiếp diễn cách thức,
    tương tự … phương tiện
    ? Dựa vào mô hình của cụm động từ, em hãy xác định các thành phần trong cụm động từ?
    Điền các cụm động từ ở ví dụ phân I vào mô hình.
    ? Cho biết những phụ ngữ ấy bổ sung cho động từ trung tâm những ý nghĩa gì?
    đã
    đi
    nhiều nơi
    cũng
    ra
    những câu đố oái oăm để hỏi mọi người
    Tiết 60: CỤM ĐỘNG TỪ
    - đã đi nhiều nơi,
    - cũng ra những câu
    đố oái ăm để hỏi mọi người.
    I. Cụm động từ là gì? II. Cấu tạo của cụm động từ:
    III. Luyện tập
    BT 1 : Tìm cụm động từ trong những câu sau









    Em bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà.
    (Em bé thông minh)
    b. Vua cha yêu thương Mỵ Nương hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.
    ( Sơn Tinh , Thủy Tinh)
    c.Cuối cùng , triều đình đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán để có thì giờ đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ .
    (Em bé thông minh)
    Tiết 60: CỤM ĐỘNG TỪ
    a. - còn đang đùa nghịch ở sau nhà.
    b. - yêu thương Mị Nương hết mực
    - muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng

    c. - đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán
    - đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ
    Bài tập 2: Chép các cụm động từ vào mô hình .

    a) còn/ đang
    đùa nghịch
    ở sau nhà
    b)
    yêu thương
    Mị Nương…
    muốn
    kén
    cho con …
    c) đành
    tìm
    cách…
    Bài tập 3 : Nêu ý nghĩa các phụ ngữ in đậm trong đoạn văn .Việc dùng các phụ ngữ này trước động từ miêu tả hành động của người cha và viên quan nói lên điều gì về trí thông minh của chú bé trong truyện Em bé thông minh ?
    - Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa bé chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn viên quan [...] Viên quan nghe cậu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu mất công.
    (Em bé thông minh)

    => - chưa : mang ý nghĩa phủ định tương đối.
    - không : mang ý nghĩa phủ định tuyệt đối .
    Bài tập 4 : Viết một câu trình bày ý nghĩa của truyện treo biển . Chỉ ra các cụm động từ trong câu.

    Truyện đã phê phán nhẹ nhàng những người thiếu chủ kiến.


















    KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
    I. Cụm động từ
    phụ trước
    động từ
    phụ sau
    tổ hợp từ
    CỤM ĐỘNG TỪ.
    - Cụm động từ so với một động từ
    + Cụm động từ hoạt động trong câu như một động từ.
    + Cụm động từ có ý nghĩa đầy đủ hơn và có cấu tạo phức tạp hơn một mình động từ.
    II. Cấu tạo của cụm động từ:

    * Học bài cũ : - Văn bản “Con Hổ có nghĩa” Nắm nội dung và ý nghĩa giáo dục của truyện.

    * Chuẩn bị bài mới : - Soạn bài “Mẹ hiền dạy con”
    - Đọc kĩ văn bản , xem các chú thích ; tóm tắt văn vản và trả lời các câu hỏi ở phần : Đọc - Hiểu văn bản.

    Hướng dẫn về nhà :
    Kính chúc quý thầy cô sức khỏe
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓